วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2024

“บิ๊กตู่”ฟังการแถลงผลงานกพต. ด้าน เลขา ศอ.บต. เล็งต่อยอดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง



“บิ๊กตู่” ฟังการแถลงผลงานของ กพต. ด้าน เลขา ศอ.บต.ปลื้ม ผลงานที่ผ่านมาตอบสนองข้อเรียกร้องจากชาวบ้านและแก้ปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่ได้ เตรียมขับเคลื่อนงานต่อยอดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เตรียมจัด ขรก.รับผิดชอบครัวเรือนยากจน โดยใช้ข้อมูลคนจนทั้ง 5 มิติ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 8 พ.ย. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในการรับฟังการแถลงผลงานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) และโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนในปี 2565 โดยนายกรัฐมนตรีได้ทักทายและยกมือรับไหว้จากสื่อมวลชนก่อนรับฟังการแถลงผลงาน

พล.ร.อ.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดใช้แดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดใช้แดนภาคใต้ (กพต.) ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่จังหวัดใช้แดนพักใต้ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา กพต. มีผลงานสำคัญในหลายเรื่องที่ทำเพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชนในพื้นที่ตอบสนองข้อเรียกร้องของประชาชน แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของภาคเอกชนต่อการลงทุน การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ การแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ที่ดินและฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากตามแผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจร การพัฒนาศักยภาพด้านศุลกากรชายแดนไทย-มาเลเซีย จำนวน 9 ด่าน การขับเคลื่อนสภาสันติสุขตำบลจังหวัดใช้แดนพักใต้ผ่านโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านชุมชนและตำบลซึ่งถือเป็นโครงการต้นแบบในการปรับเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการแผนงานโครงการและงบประมาณไปสู่ประชาชนในระดับหมู่บ้านและตำบลอย่างแท้จริง รวมถึงการแก้ไขปัญหาผลผลิตตกต่ำของเกษตรกร นอกจากนี้ กพต. เตรียมที่จะวางรากฐาน ในการขับเคลื่อนการทำงานในระยะต่อไปอย่างต่อเนื่องทั้งโครงการมึงต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน ทั้งสี่เมืองต้นแบบ การยกระดับการพัฒนาพื้นที่จังหวัดใช้แดนพักใต้เป็นเมืองปศุสัตว์ เมืองปูทะเลโลก เมืองแห่งผลไม้และเมืองแห่งพืชพลังงาน

เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่า สำหรับการขับเคลื่อนโครงการสำคัญตาม กพต.ในปี 2565 ประกอบด้วยการขับเคลื่อนงานตามกรอบการพัฒนาการขับเคลื่อนขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยังยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่จังหวัดใช้แดนภาคใต้ ภายใต้แนวคิดจัดข้าราชการรับผิดชอบครัวเรือนยากจน โดยใช้ข้อมูลคนจนทั้ง 5 มิติจากฐานข้อมูล TPMAP ประกอบด้วยด้านสุขภาพ ด้านที่อยู่อาศัย ด้านการศึกษา ด้านรายได้และด้านการเข้าถึงสวัสดิการภาครัฐ ซึ่งเป็นเป้าหมายแก้ปัญหาความยากจนอย่างจิงจัง ส่วนการดำเนินโครงการหนึ่งปศุสัตว์ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจ

ฮาลาลจังหวัดแสดงภาคใต้ ส่งเสริมการเลี้ยงโคเป็นโครงการนำร่องดำเนินการในลักษณะโครงการขยายผลโดยนำความสำเร็จและถอดบทเรียนของสหกรณ์เลี้ยงโคศรีวิชัย จากจังหวัดพัทลุงมาเป็นต้นแบบ และการดำเนินโครงการยกระดับการพัฒนาพื้นที่เมืองต้นแบบเบตง จังหวัดยะลา

“Amazean Jungle Trail” ทั้งนี้การดำเนินการตามมติกพต. รวมทั้งข้อเสนออื่นๆ ของทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดใช้แดนพักใต้จะได้รับการสอบทานผ่านกระบวนการวัดความนิยมและความพึงพอใจจากการทำงานของรัฐและจากความคิดเห็นของประชาชนในทุกแผนงานโครงการและกิจกรรม โดยตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไปจะนำดัชนีความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจสังคมและความมั่นคงในพื้นที่มาเป็นตัวชี้วัดหลักของทุกส่วนราชการ จากผลการสำรวจไตรมาสสามของปี 2564 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นจังหวัดใช้แดนพักใต้กับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 51.87 กล่าวคือประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดใช้แดนพักใต้ทั้งมิติด้านเศรษฐกิจสังคมและความมั่นคงดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

“ ภาพรวมของผลการดำเนินงานที่ผ่านความเห็นชอบจาก กพต. ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดใช้แดนภาคใต้ ประสบผลสำเร็จและมีความก้าวหน้าในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับและสามารถตอบสนองต่อการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีได้อย่างเป็นรูปธรรมและจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในจังหวัดใช้แดนภาคใต้เลยเร็ว” เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

เลย

เลย

เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู ถิ่นที่อยู่อริยสงฆ์ มั่นคงความสะอาด

Next Post

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.